วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

คุณภาพเสียงของเครื่องเสียงรถยนย์ในตำแหน่งต่างๆ

ต้องยอมรับเลยว่า เครื่องเสียงรถยนต์เป็นปัจจัยที่มีส่วนสำคัญมากกับห้องโดยสารของรถยนต์แต่ละชนิด เพื่อสร้างความบรรเทิง คลายเหงา เคล้าอารมณ์ให้ผ่อนคลายกับสถานการณ์รถติด หรืออากาศร้อน ๆ โดยอาจเป็นการติดตั้งในรูปแบบเครื่องเสียง หรือเครื่องเล่นซีดี ดีวีดีที่ประมวลผลออกมาให้เห็นทางหน้าจอ แต่ส่วนที่เป็นหัวใจหลักสำหรับผู้ขับรถอย่างเราๆ นั้นคือดนตรีหรือเสียงเพลงที่ออกมาจากลำโพง ซึ่งทำให้การติดตั้งหรือการเลือกตำแหน่งลำโพงส่งผลต่อคุณภาพของเสียงเป็นอย่างมาก เช่น
  • ประตูหน้าทั้งสองด้วยการเอียงทำมุมขึ้นสู่ด้านบนเพื่อกระจายเสียง พร้อมทั้งใช้แผ่นแดมพ์ปะที่โครงประตูรถก่อน เพื่อช่วยเสริมเพิ่มปริมาตรของอากาศ จึงทำให้เกิดเสียงทุ้มที่มีคุณภาพ
  • ประตูหลัง หรือช่องแค็ป ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งไว้สำหรับเสริมเสียง ไม่ค่อยเน้นคุณภาพ อาจเป็นลำโพงรวมชิ้นที่มีเสียงแหลม หากมีสิ่งกีดขวางหรือมีผู้โดยสารนั่งบังเสียงจะตีกัน จนเกิดเสียงทุ้ม บวมขึ้นได้ วิธีการแก้ไขอาจทำได้ด้วยการติดตั้งลำโพงเครื่องเสียงรถยนต์ให้เอียงเล็กน้อย บวกกับการเสริมลำโพงคู่หน้าจะช่วยลดปัญหาเสียงตีกัน
  • แผงด้านหลังรถ ใช้แผ่นไม้ที่มีความหนาอย่างน้อย 20 มิลลิเมตรตียาวตลอด  เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ช่วยกระจายเสียงให้ดี และลดความเสี่ยงต่อการเบียดของวอยซ์คอยล์
แต่ถึงอย่างไรแล้วเจ้าของรถทุกท่านควรตรวจสอบความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ของทีมช่างที่ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ก่อนจะเป็นการดีที่สุด เพราะระบบเสียงจะมีความเถียรภาพต่อทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นการเลือกอุปกรณ์ สายไฟ ตำแหน่ง ฯลฯ