วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ซื้อรถมือสองอย่างไร ไม่ให้ถูกหลอก

    ปัจจุบันตลาดรถยนต์มือสองนั้นได้ขยายตัวเป็นอย่างมาก มีการซื้อขายไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้ผู้ซื้อมีโอกาสในการเลือกซื้อมากขึ้น ซึ่งรถมือสองนั้นสภาพเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ อาจจะมีการสึกหรอบ้าง มากน้อยขึ้นอยู่กับการใช้งาน และการรักษาสภาพรถของเจ้าของเดิม จึงทำให้การเลือกซื้อรถมือสองแต่ละครั้งต้องมีการตรวจดูให้รอบคอบ หากขาดความเข้าใจและไม่รู้หลักในการเลือกซื้อรถยนต์แล้ว อาจจะถูกหลอกจากผู้ขายได้ ผู้ซื้อจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อรถมือสองเอาไว้บ้าง
    ก่อนอื่นนั้น ควรถามตัวเองว่ามีความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ รถยนต์ขนาดไหน ถ้ามั่นใจว่ามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่มากพอก็สามารถไปดูรถยนต์ด้วยตนเองได้ แต่ถ้าท่านไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์และรถยนต์อะไรเลย อาจต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญ เช่นเพื่อนที่มีความรู้เรื่องรถยนต์หรือช่างซ่อมผู้มีความคุ้นเคยและสนิทกับท่าน ให้ไปดูรถเพื่อความมั่นใจว่าจะได้รถในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งการตรวจดูรถยนต์ที่ดูนั้น ต้องตรวจดู 3 แห่งด้วยกัน คือ โครงตัวถัง, ช่วงล่าง และเครื่องยนต์
    จากนั้นให้ทดลองขับขี่ดู ถ้าท่านเป็นผู้ชำนาญก็จะสามารถสังเกตการผิดปกติของรถยนต์ได้ง่าย แต่ถ้าท่านไม่ชำนาญพอ อาจให้ผู้มีความรู้เป็นผู้ขับแทน เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาเวลาขับขี่ได้
    การซื้อรถมือสองสักคันหนึ่ง ควรเลือกอย่างใจเย็น ไม่ควรรีบร้อนจนเกินไป เพราะอาจทำให้ได้รถที่ไม่ดี เมื่อซื้อแล้วก็ควรดูแลรักษาให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ซึ่งจะทำให้รถมือสองนั้นสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและคุ้มค่า